tintức

Bom gas trong khu dân cư


Cửa hàng gas chật hẹp, trần thấp lè tè chất đầy gas trên đường Phạm Viết Chánh, quận Bình Thạnh - TPHCM
Vụ sang chiết gas gây cháy nổ tại một khu nhà trọ ở Bình Dương ngày 7-4 đến nay đã có 6 người chết và hiện còn 4 người khác đang phải điều trị tại TPHCM. Trước đó đã có rất nhiều vụ sang chiết lậu, sử dụng gas bất cẩn dẫn đến cháy nổ. Hiện tượng kinh doanh gas trong các khu dân cư đang rất đáng lo ngại.

Sống chung với bom nổ chậm

Khảo sát tại khu vực quận Bình Thạnh, quận 4, quận 8 - TPHCM cho thấy hiện nay vẫn còn rất nhiều cửa hàng gas nằm ngay trong khu dân cư đông người. Nhiều cửa hàng gas diện tích chật hẹp, bên dưới chứa đầy gas nhưng trên gác là nơi cư ngụ của nhiều người trong gia đình.

Một số tuyến đường chật chội chỉ giống như đường hẻm nhưng các cửa hàng gas vẫn mọc lên, gas xếp tràn ra cả lề đường gây nhiều khó khăn cho công tác chữa cháy nếu xảy ra hỏa hoạn. Chẳng hạn đường Nguyễn Thượng Hiền (quận 3), Phan Văn Hân (quận Bình Thạnh)… chỉ rộng hơn 4 m, dài chưa tới 1 km, nằm lọt thỏm trong khu dân cư đông đúc nhưng mỗi đường vẫn đang có đến 3 cửa hàng gas kinh doanh trong điều kiện thiếu an toàn. Trên đường Phạm Viết Chánh (quận Bình Thạnh) có cửa hàng gas diện tích chỉ khoảng hơn 10 m2 nhưng lại chứa đầy các bình gas lớn và dãy kệ chứa bếp gas. Đây cũng là nơi sinh hoạt của cả gia đình chủ cửa hàng gas. Còn trên đường Vĩnh Khánh và đường Tôn Đản (quận 4), dù dân cư đông đúc nhưng lại có khá nhiều cửa hàng có diện tích “hộp quẹt”, trong đó có cửa hàng gas chỉ rộng chưa tới 2 m, dài khoảng 4 m - 5 m nhưng bên trong chứa hàng chục bình gas chiếm hết cả lối đi...

Đặc điểm chung của các cửa hàng gas trong khu dân cư là vừa bán gas bình lớn (12 kg) vừa bán và đổi bình gas mini. Ông Thái Thiên Thành, nhà cạnh một cửa hàng gas ở quận Bình Thạnh, nói: “Nếu tôi có tiền sẽ bán ngay căn nhà này đổi chỗ ở khác chứ sống ngay bên cạnh “kho bom” như thế này không chết vì “bom” gas cũng chết vì bệnh tim mạch do lúc nào cũng lo cháy nổ”. Bà Lê Thị Cúc, nhà liền vách với một cửa hàng gas trên đường Tôn Đản, bày tỏ: “Không chỉ gia đình tôi luôn sống trong lo sợ mà cả khu phố đều cảm thấy bất an vì khu vực này nhà cửa chật chội, tạm bợ nên nếu có sự cố thì không thể lường nổi hậu qua”.

Không an toàn vẫn cấp phép

Nhiều gia đình sống gần các cửa hàng gas cho hay mỗi khi họp tổ dân phố, họ đều đưa vấn đề này ra để có biện pháp bảo vệ người dân nhưng chẳng thấy chính quyền địa phương giải quyết.

Đặt vấn đề này với UBND các phường đang có nhiều cửa hàng gas trong khu dân cư thì hầu hết đều cho rằng biết là không an toàn nhưng vẫn chưa giải quyết được. Ông Lê Thanh Khải, Phó Chủ tịch UBND phường 4, quận 8, cho biết: Phường cũng đã nhiều lần vận động họ dời cửa hàng gas ra khỏi khu dân cư nhưng vẫn không đạt hiệu quả. Ông Vũ Nam Trung, Chủ tịch UBND phường 17, quận Bình Thạnh, cho hay phường đã vận động nhiều năm nhưng chẳng giải quyết được gì ngoài việc tăng cường tổ chức kiểm tra, nhắc nhở các cửa hàng gas trên địa bàn thực hiện đầy đủ các điều kiện về PCCC cũng như không được phép sang chiết gas lậu.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng Phòng Kinh tế quận 10, cho biết trước đây trên địa bàn quận có 34 cơ sở kinh doanh gas, nay giảm còn 32. “Quận đã xóa được các cửa hàng gas trong các chung cư nhưng các cửa hàng gas trong khu dân cư đông người vẫn chưa giải quyết được”- ông Khoa thừa nhận.

Một cán bộ Sở Công Thương TPHCM nói trước đây theo quy định cửa hàng gas phải có diện tích từ 24 m²- 25 m² trở lên, có lối thoát hiểm (cửa phụ), biển báo, nội quy, điện âm tường, thiết bị phát hiện rò rỉ gas… Tuy nhiên, từ năm 2011, Bộ Khoa học - Công nghệ ban hành tiêu chuẩn 6223 cho phép cửa hàng gas giảm diện tích xuống còn 12 m² càng gây khó khăn cho công tác quản lý. Đại tá Trần Thanh Châu, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TPHCM, giải thích tuy biết cửa hàng gas trong khu dân cư là không an toàn nhưng vẫn phải cấp phép đủ điều kiện PCCC cho họ vì quy định cho phép như vậy.

Báo động cháy nổ từ gas

Tại TPHCM, trong 4 tháng đầu năm, Chi cục QLTT TPHCM đã phát hiện 7 vụ sang chiết, vận chuyển, kinh doanh gas trái phép với tang vật hơn 500 bình gas các loại. Riêng trong năm 2011, Chi cục QLTT phát hiện 56 vụ vận chuyển, sang chiết, chứa trữ gas trái phép, với 4.362 bình gas các loại.

Theo Sở Cảnh sát PCCC TPHCM, từ đầu năm đến nay đã có khá nhiều vụ cháy nổ gas trên địa bàn gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, trong năm 2011, có 45 vụ cháy nổ khí gas do rò rỉ gas, sang chiết gas trái phép hoặc do bất cẩn đã làm chết 1 người, 18 người bị thương.

Bài và ảnh: Nguyễn Hải - NLD Online