tintức

Xin giấy phép để làm .... gas lậu

Đó là trường hợp công ty TNHH gas Việt vừa bị Công an Đồng Nai bắt quả tang sang chiết gas lậu từng được các cơ quan chức năng kiểm tra cấp phép.

>> Mua gas trôi nổi “hô biến” thành gas xịn
>> Hé lộ đường dây buôn bán gas lậu lớn

 

Các vỏ bình gas do tài xế mang đến sang chiết lậu ở Công ty TNHH gas Việt bị công an tạm giữ - Ảnh: Hà Mi

 

Từng kiểm tra kỹ nơi sang chiết gas lậu

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, sau nhiều lần kiểm tra, tháng 3-2011 TP Biên Hòa có văn bản đồng ý cho Công ty TNHH gas Việt xây dựng văn phòng làm việc và trạm chiết nạp gas. Tiếp đó, tháng 5-2011, Sở Cảnh sát PCCC Đồng Nai cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng chống cháy nổ.

Rồi Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cũng đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự để làm ngành nghề kinh doanh gas.

Theo đó, các cơ quan chức năng yêu cầu Công ty TNHH gas Việt phải chấp hành các quy định về an toàn cháy nổ và thực hiện đúng, đầy đủ các quy trình nạp, cấp gas…

Tiếp theo, để cấp phép sang chiết gas cho công ty này, đầu tháng 10-2011 tỉnh Đồng Nai đã lập một đoàn kiểm tra liên ngành (gồm các sở Công thương, Khoa học - công nghệ, Lao động -thương binh và xã hội, Cảnh sát PCCC) đi kiểm tra trạm sang chiết gas của công ty này ở ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP Biên Hòa.

Tại đây đoàn ghi nhận có bốn bồn chứa gas (mỗi bồn hơn 19.000 m3, vừa bị phát hiện mua gas trôi nổi, bơm chiết lậu - PV) đáp ứng đầy đủ theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, đoàn lưu ý để cấp giấy phép sang chiết gas công ty phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, khoảng cách từ bồn chứa đến khu dân cư chưa an toàn và bổ sung bơm chữa cháy dự phòng…

Đúng một tháng sau (đầu tháng 11-2011), Sở Công thương đã chính thức cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp gas cho Công ty TNHH gas Việt có thời hạn kéo dài đến tháng 2-2016.

Sang chiết trước khi có phép

Trả lời Tuổi Trẻ về việc có cấp phép sang chiết gas cho hai cơ sở gas vừa bị công an bắt quả tang sang chiết lậu, đại diện Sở Công thương Đồng Nai xác nhận: “Chỉ cấp phép cho gas Việt, còn cơ sở gas Xuân Hằng vừa bị công an bắt quả tang hoàn toàn không có giấy phép”.

Trong khi đó, cơ quan điều tra cho biết gas Việt đã sang chiết gas trái phép từ trước khi được Sở Công thương cấp phép. Các trinh sát đã đeo bám từ tháng 9-2011 và xác định công ty này hoạt động sang chiết gas lậu diễn ra rầm rộ hơn một năm qua. Sau đó, công ty này mới xin cấp phép để hợp thức hóa hành vi gian lận của mình.

Chưa hết, một điều bất ngờ khác xảy ra là trước khi Sở Công thương cấp phép, từ tháng 11-2009 ông Đặng Gia Tường - giám đốc Công ty TNHH gas Việt (đang bị tạm giữ hình sự) - đã mở chi nhánh chiết nạp gas ở ấp Tân Cang, xã Phước Tân (nay thuộc TP Biên Hòa) và được UBND huyện Long Thành lúc đó có văn bản đồng ý cho hoạt động chiết nạp gas 5 năm, kéo dài đến 2014.

Ngay sau đó, công ty này đã mời Trung tâm Kiểm định kỹ thuật an toàn khu vực 2 (CISR2) kiểm định 8 trụ bơm chiết nạp gas thủ công. Trung tâm này khẳng định các trụ bơm “đạt yêu cầu”. Đây cũng là các trụ bơm vừa bị công an bắt quả tang dùng để sang chiết gas lậu!

Theo cơ quan công an, vụ việc này cho thấy cơ quan chức năng đã thiếu trách nhiệm trong công tác giám sát, kiểm tra sau khi cấp phép nên mới dẫn đến chuyện sang chiết gas lậu suốt một thời gian dài.

HÀ MI - TTO