tintức

Miễn thuế nhập khẩu, giá gas bắt đầu giảm


Pv gas Sài Gòn giảm giá 1.333 đồng một kg tương đương 16.000 đồng bình 12 kg và 60.000 đồng bình 45 kg. Giá bán lẻ bình 12 kg đến tay người tiêu dùng là 464.000 đồng mỗi bình", Pv Gas Sài Gòn cho biết.

Sài Gòn Petro cũng có mức giảm tương tự, nhưng giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng ở mức thấp hơn là 461.000 đồng mỗi bình 12 kg. Đây cũng là mức bán ra của Vinagas từ ngày 3/3.

"Bộ Tài chính công bố giảm thuế nhập khẩu gas từ 5% xuống 0%", ông Lê Phúc Đại, Tổng giám đốc Vinagas cho biết lý do nhiên liệu đốt giảm giá sau khi vừa tăng hồi đầu tháng.

Đầu tháng 3, giá gas tăng tới 52.000 đồng, mức cao nhất hơn một năm qua. Một tháng trước đó, giá gas tăng 42.000 đồng. Tháng 1, giá nhiên liệu này tăng 2 lần, đầu tháng lên 24.000 đồng, sau đó vài ngày lại tăng 8.000 đồng do thuế nhập khẩu được điều chỉnh từ 2% thành 5%.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản cho phép giảm thuế nhập khẩu gas từ 5% về 0%, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp đại lý giảm giá bán lẻ trong nước.

Quyết định được Bộ Tài chính đưa ra trong bối cảnh giá gas trên thị trường thế giới tăng cao, khiến nhiều doanh nghiệp trong nước bất ngờ tăng giá bán lẻ trong nước thêm khoảng 52.000 đồng một bình 12 kg vào ngày 1/3. Do đó, Bộ đã quyết định giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với mặt hàng gas kể từ ngày 2/3 nhằm giảm bớt tác động của việc tăng giá trên thế giới đến thị trường trong nước, góp phần kiềm chế lạm phát.

Cùng với việc giảm thuế, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh gas đầu mối thực hiện ngay việc giảm giá bán gas trong nước và chỉ đạo các tổng đại lý, các đại lý, các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống giảm giá tương ứng với việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu gas đã được giảm.

Trước đó, việc các doanh nghiệp tăng giá bán lẻ vào ngày 1/3 đã khiến nhiều đại lý người tiêu dùng bất ngờ. Trả lời VnExpress.net tại thời điểm đó, đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết chưa nhận được đăng ký của doanh nghiệp nhưng cho biết sẽ tiến hành hậu kiểm.