tintức

Phút sinh tử của nạn nhân nổ khí gas


Sáng 23/2, hiện trường vụ nổ gas trong con hẻm nhỏ trên đường Lê Hồng Phong, phường 8, TP Cà Mau (Cà Mau) chỉ còn là đống đổ nát, mái tôn nát vụn dưới nền nhà cùng nhiều vật dụng, quần áo cháy rụi.

*Ảnh: Hiện trường vụ nổ gas, 3 người chết thảm

Bà Nguyễn Thị Thủy (48 tuổi) bật khóc khi nhắc đến cháu nội là Huỳnh Phạm Phước Hào, 9 tháng tuổi, vừa chết trong căn phòng trọ bị cháy. Chồng bà là ông Huỳnh Văn Dũng (50 tuổi) và con dâu Phạm Kim Nhi (24 tuổi) đang nằm cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Cà Mau vì bị bỏng nặng.

Bà Thủy kể, chiều 22/2 sau khi đi bán vé số về, ông Dũng rủ người bạn thân chạy xe ôm ở phường 5, TP Cà Mau là ông Đỗ Hoàng Giao (52 tuổi) đến phòng trọ của gia đình để nhậu với lẩu xương súp. Ông Dũng rủ thêm hai công nhân thuê trọ cạnh bên sang nhậu chung là anh Nguyễn Văn Lâm (41 tuổi, ngụ xã Trí Phải, huyện Thới Bình) và anh Nguyễn Hoài Em (26 tuổi ở xã Hòa Thành, TP Cà Mau).

"Con trai tôi còn mắc chạy xe ôm, không có nhà. Thấy mấy ông nhậu tôi bế cu Bin (tên thường gọi của bé Hào) cùng con dâu ra tiệm tạp hóa gần đấy ngồi chơi", bà Thủy nhớ lại.

Bà Thủy (vợ ông Dũng) khóc ròng khi đứa cháu đích tôn thiệt mạng, chồng và con dâu bị bỏng nặng sau vụ nổ ga. Ảnh: Thiên Phước

Khoảng nửa giờ sau, Hoài Em ra tiệm tạp hóa mua thuốc lá thì gặp bà Thủy bồng cháu nội. Cưới vợ nhiều năm nhưng Hoài Em chưa có con nên rất cưng cu Bin, thường ngày hay ẵm bồng cháu bé để "lấy hơi". Anh này đã bế Bin vào phòng trọ để vừa lai rai vừa nựng bé.

Một lúc sau Bin bò sang ngồi trong lòng anh Lâm. Thấy lửa bếp gas mini nhỏ, chậm sôi nồi lẩu nên ông Dũng nhấc lên bếp gas lớn phía sau để đun chừng 5 phút. “Vừa rinh nồi thức ăn trở xuống bếp mini, bật lửa thì tôi bị ngọn lửa táp vào mặt. Sau đó là tiếng nổ lớn, mái tôn sau bếp nơi chúng tôi ngồi nhậu bị hất tung, lửa cháy phừng phừng, tiếng la hét khắp nơi", nằm trên giường bệnh với những vết bỏng khắp thân thể, ông Dũng thều thào cho biết.

Thỉnh thoảng lại rên lên vì đau đớn, ông kể theo phản xạ ông xô cửa phóng ra ngoài thoát thân, theo sau là ông Giao. Chợt nhớ cháu nội còn trong nhà nên ông quay vào kiếm trong khói lửa mù mịt. Không tìm được cháu, ông Dũng còn bị bỏng nặng.

“Tôi nhớ khi chuyển nồi thức ăn từ bếp lớn xuống bếp mini, anh Dũng chưa khóa bình gas lớn nên khí bị xì. Nếu nổ bình gas này hậu quả sẽ khó lường nên tôi trở vào để khóa lại. Không ngờ bị ngọn lửa lớn quá, táp thẳng vào mặt nên tôi ngất đi”, nằm giường bên, ông Đỗ Hoàng Giao cho biết.

Ngọn lửa trong phút chốc bốc cao vượt quá mái nhà. Chị Nhi ngồi uống nước cạnh tiệm bách hóa hốt hoảng chạy về, xông vào lửa tìm con nhưng không thấy. Người mẹ trẻ quay cuồng được một lúc thì ngất lịm. Hàng xóm nhanh chóng lôi chị Nhi và những người khác đưa đến bệnh viện.

Thuê phòng sát vách với ông Dũng, ông Lê Thanh Bảy cho biết, đang chuẩn bị ăn cơm thì nghe tiếng nổ lớn, mái tôn vỡ rôm rốp. Chạy ra ngoài thấy ngọn lửa bên hàng xóm bốc cao ngùn ngụt, nhiều tiếng kêu thét hỗn loạn, ông cùng hàng chục người dân vặn nước máy vào thau, thùng chạy sang tạt vào đám cháy.

"Nhiều người còn lao ra ao cách đó khoảng 100 m xách nước về chữa lửa. Hơn 10 phút sau cảnh sát chữa cháy chuyên nghiệp đến nơi thì đám cháy hầu như đã được khống chế”, ông Bảy nhớ lại.

Khu vực bếp, nơi ông Dũng nấu nồi lẩu nhưng quên khóa bình ga. Ảnh: Thiên Phước

Cơ quan điều tra sau đó đã phong tỏa hiện trường, kéo ra ngoài hai xác chết là anh Lâm và Em. Cu Bin được tìm thấy dưới lưng anh Lâm, áo quần cháu bé còn nguyên vẹn. Một cán bộ điều tra nhận định, có thể khi phát nổ, cháu bé và hai nạn nhân bị ngạt ngay lập tức. Lửa nhanh chóng bao trùm phòng trọ đã cướp đi 3 sinh mạng.

Theo thượng tá Trần Thanh Út, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Cà Mau, nguyên nhân gây cháy là khí gas nhưng chưa xác định gas phát nổ trong trường hợp nào.

Sáng 23/2, vợ anh Luân đang mang thai cùng đứa con đầu lên 9 tuổi đã đưa xác nạn nhân về xã Trí Phải, huyện Thới Bình (Cà Mau) lo mai táng. Xác Hoài Em cũng được vợ đưa về Hòa Thành, Cu Bin được ông bà ngoại chôn cất sau vườn nhà ở TP Cà Mau. UBND TP Cà Mau đã hỗ trợ mỗi người 5 triệu đồng, 3 người nằm viện mỗi nạn nhân được hỗ trợ một triệu đồng. Trước cổng nhà trọ, chính quyền địa phương đặt thùng từ thiện để quyên tiền hỗ trợ gia đình các nạn nhân vì gia đình nào cũng nghèo.

Trong đó cơ cực nhất là vợ chồng ông Dũng. Gần 30 năm rời quê Bạc Liêu xuống Cà Mau làm đủ nghề kiếm sống nhưng vẫn nghèo, phải thuê nhà trọ ở cùng vợ chồng con trai lớn. Hàng ngày ông Dũng bán vé số, bà Thủy giặt quần áo thuê.